SAIGON MEDIA

Moonwalker

Culture
Vietnamese Roots Survey . Prologue
Moonwalker
Fraternity
Roots
Patriotism
Adulthood
The One
The Contradiction
The Trio
The Five Elements
The Even Nine
The Vietnamese

Cuội Cung Trăng

 
Cy Đa đầu lng, biểu tượng Bch Việt 
 
 
Truyện kể:
 
Một hm, Cuội vo rừng đốn củi, gặp một ổ c bốn con hổ con, tiện tay cầm ru, Cuội đập chết cả bốn th chợt nghe tiếng hổ rống đng xa. Cuội biết hổ mẹ đ về, sợ qu, vội leo tt ln ngọn cy kế bn. Cuội yn thn, ci xuống, nhn thấy hổ mẹ lồng lộn gầm gừ thật rng rợn. Được một lt, bổng hổ mẹ đi về pha bờ suối ở bn tri, hổ mẹ đến gần cy Đa nhỏ, hổ mẹ nhảy ln mấy bận, mỗi bận đớp được một t l đa, ngậm đem về ổ, nhai nhừ mớm cho hổ con, th chỉ một lt sau sống lại cả bốn. Mẹ con đn hổ cng dắt du nhau đi .
Cuội vội vng tuột xuống, ra bờ suối đo gốc cy Đa qu ấy, giữ đủ cnh l, rễ con, rễ ci, vc về. Cuội trồng cy ấy ở vườn sau, v từ đấy trở đi dng lm thuốc cứu người, d ai đ nhắm mắt tắt hơi, Cuội chỉ nhai một t l Đa mớm cho l y như sống lại.
 
Cuội qu cy hồi sinh ấy lắm, ngy no trước khi vo rừng đốn củi đều căn dặn vợ : "C đi th đi bn Ty, đừng đi bn Đng, cy dng ln trời". Dặn đi dặn lại mi, vợ bực mnh pht cu, đ khỏe dặn b th b cứ đi xem sao ? Ai ngờ vừa phng uế xong, cy Đa bổng long gốc lưng lửng bay ln, vừa lc ấy Cuội ở rừng về, cy Đa đ bay ln qu đầu người, Cuội chỉ kịp lấy ru mc vo rễ cy rị lại. Nhưng cy Đa vẫn cứ bay   ...   bay bổng, nhưng Cuội vẫn cứ nhất định khng bung. Cy Đa bay ln cung trăng, từ đấy cho tới giờ, Cuội ngồi gốc Đa ở mi cung trăng   ...     
 
 
Phn tch Cội Nguồn :
 
Nội dung chuyện cổ tch nầy, c nhiều cu v cụm từ ẩn ngử, di ngn của tiền nhn Bch Việt như :
  1. Bốn con hổ
  2. Cầm Ru (đập chết cả bốn)
  3. Pha bờ suối ở bn tri
  4. Cy Đa
  5. Cy hồi sinh
  6.  Đi bn Ty, đừng đi bn Đng
  7. Cui ngồi gốc Đa ở mi cung trăng

Những cu v cụm từ nầy cần đặt cu hỏi đối ngược : tại sao l hổ m khng l chồn hay si ? tại sao đập chết bốn con hổ bằng ru ? c nghỉa g khi chỉ định hổ đi về pha bờ suối bn tri ? tại sao l cy đa m khng l cy g khc  ? tại sao gọi l cy hồi sinh ? c  g m phn biệt bn Ty, bn Đng ?  tại sao lại đặt hnh tượng Cuội ngồi gốc Cy Đa ở mi Cung Trăng ?! Cả 7 điểm ẩn dụ nầy được diễn giải như sau :

  1. Bốn hổ con :  Theo cổ sử Tu, vo khoảng năm 2697 trước cng nguyn [TCN] bộ tộc Hữu Hng, tộc trưởng l Hin-Vin đnh chiếm miền trung lưu sng Hong H [vng Sơn Ty, H Nam thuộc Trung Quốc ngy nay]. Diệt được Xuy-Vưu tộc Cửu-L, thắng được Vim Đế, Du-Vng [họ Thần-Nng, Vim tộc], Hin-Vin tức hiệu Hong Đế [Hoa tộc] ... Cổ sử Tu c kể, lc bấy giờ bộ tộc Hin-Vin dng biểu tượng l Hổ, v c sự trợ gip của 4 bộ tộc lin minh : Hổ, Bo, Hm, Bi . Trong chuyện Cuội Cung Trăng hi ra hổ mẹ c đến bốn hổ con, l chỉ định bộ lạc Hữu Hng v 4 bộ lạc nu trn .
  2. Cuội cầm ru đập chết cả bốn hổ con : Chữ Nho cổ viết, từ Việt c tượng hnh ru lưỡi cong nằm pha dưới bộ Mễ. Về sau chữ hn việt viết lại thnh bộ Tẫu [vượt] . nghỉa của điểm 2 nầy, chiếc ru l biểu tượng tộc Việt, tộc Việt đ đập chết bốn con hổ, nhờ c hổ mẹ mớm l đa 4 hổ con sống lại. Ngụ  l bộ tộc chiếm cư biết cch tiếp nhận văn ha nng nghiệp của bộ tộc Bch Việt cho cuộc sống, nn cc bộ lạc lin minh nầy mới được sống tốt. Ni cch khc, bộ tộc Bch Việt đ dng văn ha của mnh m đồng ha ngược lại cc bộ tộc chiếm cư.
  3. Pha bờ suối bn tri : Suối c nước, tượng l "đất nước", ở bn tri của chủ thể nước l "tả nhậm" [bn tri] c nghỉa l "trọng Văn" v tn "Thị tộc" [mẫu hệ]. Phong tục văn ha Việt cổ trọng Văn v tn Thị tộc, tục lệ nầy được lưu truyền, như dng chữ Văn cho nam, dng chữ Thị cho nữ để lm chữ lt cho tn họ dn Việt lưu truyền mi đến nay đ thnh định chế. Thnh ngữ c cu "Tả Qun Sư, Hữu Thừa Tướng", tả phi l Văn, hữu phi l V cũng từ qui chế nầy m ra.
  4. Cy Đa : Đặc trưng Cy Đa văn chương đ viết  như sau, Chim ăn tri, rơi hột ở chng ba cy, hột nẩy mầm tăng trưởng, rễ thng xuống đến hng trăm [Bch rễ] . Phần rễ lộ thin lm thn, phần rễ ăn vo lng đất lm thnh rễ con, rễ ci. Cy Đa sống tươi tốt ở vng kh hậu ấm v nng. Nn so với Trung Nguyn nước Tu l vng pha Đng v pha Nam . Hiện tượng trời sinh cy Đa, rễ gốc lẩn rễ nhnh từ lưng chừng chạm đất. Đất dưỡng khi rễ Đa tiếp xc. Phần bch rễ lộ thin th dng lm thn. Tổng hợp những ẩn tnh tốt đẹp nầy, tổ tin chng ta dng Cy Đa lm biểu tượng cho "Tộc Bch Việt" .
  5. Cy hồi sinh : Nguyn văn, "Cuội chỉ nhai một t l Đa mớm cho l y như sống lại. " Đại  ni : Con chu Việt lạc gốc, lệnh nguồn, khng chổ dựa cho tm linh, sống thiếu định hướng, do đ m "bệnh cng tm loạn" phải dng l đa m chữa trị . L đa l kết tinh nguồn lực căn cội, m căn cội của Cy Đa l tượng trưng cho Bch Việt, tất nhin với tinh hoa nầy sẽ giải được m mờ, sẽ khơi r gốc rễ cội nguồn mnh, được vậy th cuộc sống con người mnh nhận cội thấy nguồn, đương nhin được hưng khởi v phấn chấn ln m ti sinh trở lại . 
  6. "C đi th đi bn Ty, đừng đi bn Đng, cy dng ln trời" : Trước thời Tần Hn [TCN] danh gọi lnh địa nước tu của thời nầy l Trung Bang hay Trung Nguyn, cn 4 pha gip ranh, người Tu gọi l Tứ Hung như sau : Ty l Ty Nhung, Bắc l Bắc Dịch, Đng l Đng Di, v Nam l Nam Man. Di v Man l Tộc Bch Việt dời cư sau ngy bị lấn chiếm. Tổ tin tiền nhn ta mượn lời Cuội dặn vợ, "C lm uế th lm bn Ty, chớ lm uế bn Đng v đ l Qu Cha Đất Tổ của mnh" .
  7. Cuội ngồi gốc Đa ở mi cung trăng   ...   Hnh tượng thật thảm thương "Cuội m gốc Đa m sống, v rễ khng su để bm được đất, Đa khng l th lấy đu m lm thuốc hồi sinh" . Cứ mỗi ngy vọng (ngy rằm trăng trn), ngy 15 m lịch mỗi thng, Cuội trng về Qu Mẹ tưởng nguồn nhớ cội, Cuội mơ c ngy về lại trần gian !!!  

L chuyện giả tưởng dng lm ẩn dụ cho một giai thuyết kể lại Cội Nguồn Bch Việt, cảnh tượng "Cuội Cung Trăng" đối với dn tộc Việt Nam từ trẻ đến gi ai ai cũng đều biết v m thch nghe chuyện Cuội .

Cuội ơi ! Ta bảo cho Cuội nghe,

ở cung trăng mi m lm chi ...

Bng trăng, trắng ng,

c cy Đa to, c thằng Cuội gi,

m một mối mơ !

(nhạc v lời, L Thương)

Trong bối cảnh qu hương, một đm trăng sng, trẻ nhỏ tung tăng ca ht Cuội ơi ! th cc cụ lo khề kh chung tr nng ... vui miệng kề chuyện Cuội Cung Trăng lun tay chỉ trỏ cung Hằng, Cuội đ ... Cy Đa đ ... Hnh ảnh nầy, cứ mỗi độ trăng rằm lặp đi lặp lại mi "y như thật" . 

___________________________

Ngy nay, tại cc thn lng Việt Nam, cy đa vẫn chiếm vị tr đầu lng, đầu đnh, dưới gốc đa tọa vị ngi miễu thổ thần ảo ảo nghi ngt khi hương. Hiện tượng anh linh nầy, chứng minh một thực tế "Nguồn lực tm linh Người Việt Cổ" vẫn cn được con chu nghim chỉnh thừa tự v thừa trọng mi cho đến ngy nay.

Căn để Việt Cổ cn dẫn truyền mi mi đ l Lạc Việt, một chi của Bch Việt, của Vim Tộc, của Miu Tộc, của Cửu L xa xưa. Người Việt hậu thế đ v đang nghim trang "thừa tự", "thừa trọng", vẫn giử trọn chn truyền tinh hoa cổ đại. Lớp lớp con chu lun tm niệm, nguyện lnh hội di ngn tổ tin ẩn tng trong cc điển tch v từ ngữ linh thing như :

I.Đồng Bo, II.Tổ Tin, III.Nước, IV.Con Người, V.Thi Nhất, VI.Lưỡng Cực, VII.Tam Ti, VIII.Ngũ Hnh, IX.Cửu Tr, X.Người Việt 

Một di sn triết thuyết, một Đại Đạo lm người, một kho tng văn ngn ẩn ngữ, m cc bậc tiền nhn Bch Việt đ v đang phn pht khắp cng cho con chu Việt.

Vấn đề cho hiện nay v mai sau l, chỉ cần c "biết cch nhận" m thi .

 

 

Chương I : Đồng Bo

Văn Hóa | Chính Trị | Quân Sự | Kinh Tế | Khoa Học
Exclusive publication for
SAIGONMEDIA.NET & SAIGONMEDIA.ORG
Online in Japan since 2001 and US since 2005.
Copyright 2001 SaigonMedia. All rights reserved. The materials on this website are not to be sold, traded, or given away. Any copying, manipulation, publishing, or other transfer of these materials, is strictly prohibited.